วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

Skydrive


           SkyDrive คือ พื้นที่สาหรับเก็บข้อมูลออนไลน์ของค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็คือไมโครซอฟท์นั่นเอง สกายไดร์ฟถูกนามาให้บริการได้พักใหญ่ๆ แล้วแหละ พอดีเพิ่งจะลองเข้าไปใช้บริการวันนี้ เลยถือโอกาสนามาบอกกล่าวให้ได้ทราบด้วยว่าแจ่มไม่แจ่ม หรือไม่? อย่างไร? บริการนี้สาหรับคนที่มีบัญชีของไมโครซอฟท์ ไม่ว่าจะเป็น @hotmail.com, @msn.com, @windowslive.com ใช้ได้หมด ใครที่ยังไม่มีก็ต้องไปสมัครก่อน บทความนี้จะพูดถึง SkyDrive เลย ซึ่งนั่นก็หมายความว่าทุกท่านมีบัญชีของไมโครซอฟท์พร้อมอยู่แล้ว เมื่อพร้อมที่จะเข้าไปทดลองใช้งานด้วยกันก็คลิ๊กเลย ที่นี่! จากนั้นให้เลือก ลงชื่อเข้าใช้

ความหมายหรือข้อจำกัดของการใช้ทั้ง 3 รายการ มีดังนี้

          ส่วนบุคคล : ใช้คอมพิวเตอร์หลายเครื่องใช่หรือไม่ ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด คุณสามารถจัดเก็บและเข้าถึงไฟล์ส่วนบุคคลต่างๆ จากที่ใดก็ได้แบบออนไลน์
          ใช้งานร่วมกัน : แบ่งปันข้อมูลร่วมกับเพื่อน ผู้ร่วมงาน หรือครอบครัวได้อย่างง่ายดายเมื่อทุกคนเพิ่มและอัปเดตไฟล์ในโฟลเดอร์ที่ใช้งานร่วมกัน
          โฟลเดอร์สาธารณะ : อย่าเก็บความคิดดีๆ ไว้กับตัวคุณเพียงคนเดียว ร่วมแบ่งปันความคิดเหล่านี้ในโฟลเดอร์สาธารณะที่มีเพียงคุณเท่านั้นที่อัปเดตได้
          SkyDrive ถึงแม้จะมาทีหลังกว่าเจ้าอื่นๆ แต่ความน่าเชื่อถืออาจล้ำหน้ากว่า การใช้งานก็พร้อมใช้ได้เลยเนื่องผู้ใช้ทั่วไปมีบัญชีอยู่แล้ว รูปแบบที่ชัดเจนที่จัดเตรียมไว้ให้อาจเป็นที่ชื่นชอบสำหรับท่านที่ไม่ต้อง การความยุ่งยาก

          ส่วนบุคคล : ใช้คอมพิวเตอร์หลายเครื่องใช่หรือไม่ ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด คุณสามารถจัดเก็บและเข้าถึงไฟล์ส่วนบุคคลต่างๆ จากที่ใดก็ได้แบบออนไลน์
          ใช้งานร่วมกัน : แบ่งปันข้อมูลร่วมกับเพื่อน ผู้ร่วมงาน หรือครอบครัวได้อย่างง่ายดายเมื่อทุกคนเพิ่มและอัปเดตไฟล์ในโฟลเดอร์ที่ใช้งานร่วมกัน
          โฟลเดอร์สาธารณะ : อย่าเก็บความคิดดีๆ ไว้กับตัวคุณเพียงคนเดียว ร่วมแบ่งปันความคิดเหล่านี้ในโฟลเดอร์สาธารณะที่มีเพียงคุณเท่านั้นที่อัปเดตได้
          SkyDrive ถึงแม้จะมาทีหลังกว่าเจ้าอื่นๆ แต่ความน่าเชื่อถืออาจล้ำหน้ากว่า การใช้งานก็พร้อมใช้ได้เลยเนื่องผู้ใช้ทั่วไปมีบัญชีอยู่แล้ว รูปแบบที่ชัดเจนที่จัดเตรียมไว้ให้อาจเป็นที่ชื่นชอบสำหรับท่านที่ไม่ต้อง การความยุ่งยาก
  จะว่าไปเจ้า Skydrive ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ MSN ให้บริการนี้ในต่างประเทศให้ได้ใช้มาสักพักนึงแล้ว   และที่เปิดให้คนไทยใช้ตอนนี้ก็ถือว่าเร็วกว่าที่คิด  ทีนี้คนไทยจะได้มีที่เก็บไฟล์อย่างสบายใจสักที  แถมไม่ต้อง Register ใหม่ เพราะใช้ได้กับ Account Hotmail/IM ที่เรามีกันอยู่แล้ว และยังแชร์กับ Account Hotmail อื่นๆ ได้อีก
          Skydrive หรือเรียกเต็มๆ ว่า Windows Live Skydrive นั้นโดดเด่นที่ความจุถึง 5GB  ฟังดูเหมือนไม่เยอะ แต่พอเปรียบเทียบเป็นจำนวนไฟล์แล้วก็น่าตกใจเหมือนกัน เพราะ 5GB ที่ว่านี้  สามารถให้คุณเก็บ files office documents ได้ประมาณ 30,000 files หรือ เก็บภาพดิจิตอลได้ถึง 30,000 ภาพ!!!!   ไม่น้อยนะเนี่ย
          นอกจากขนาดบรรจุไฟล์ที่ให้กันฟรีๆ ถึง 5GB แล้ว  เจ้า Skydrive ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีก เช่น กระดานความคิดเห็น ใส่ข้อมูลประกอบไฟล์ หรือ่เลือกดูภาพดิจิตอลแบบขยายใหญ่ อันนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบแชร์รูปให้โหลดกัน
         
วิธีการใช้งาน Windows Live SkyDrive
  • Windows Live Mail
  • Windows Live Spaces
  • Windows Live Messenger
  • Windows Live Photo Gallery
  • Windows Live SkyDrive
  1. พื้นที่ฟรีถึง 25 GB (สุดยอด)  สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เหมือนมีที่เก็บไฟล์ออนไลน์ผู้อื่นสามารถใช้ไดร์ฟร่วมกับเราได้ (ต้องมี Account ของ Microsoft)สามารถกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงไฟล์และโฟลเดอร์ของเพื่อนแต่ละคนสามารถกำหนดสิทธิ์เพื่อนแต่ละคนในการจัดการไฟล์ในโฟลเดอร์ได้แบ่งปันไฟล์กับผู้อื่นเป็นสาธารณะสร้างโฟลเดอร์เองในไดร์ฟได้นำ URL และ Embed ไปใช้ในเว็บได้ เหมือนเป็นที่ฝากรูปฝากไฟล์ใช้งานง่ายเช่นเดียวกับหน้าต่างวินโดวส์อาจจะมีอีก แต่ยังนึกไม่ออก =.=
เก็บข้อมูลบนคลาวด์ (ฟรี) บน SkyDrive หรือ Google Drive หรือ Dropbox ดี
         วันนี้ผมขอแนะนำบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ (Cloud) ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะใช้เก็บและแบ่งปันข้อมูล หรือซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้แล้ว ผู้ให้บริการบางรายยังมีบริการสำหรับเปิด สร้างและแก้ไขไฟล์เอกสารอีกด้วย นอกจากที่กล่าวมาแล้ว การเก็บข้อมูลไว้บนคลาวด์ยังช่วยลดปัญหาแฟลชไดรฟ์หายหรือติดไวรัสได้อีกด้วย
  • จุดเด่น: SkyDrive ให้พื้นที่เก็บข้อมูลมากถึง 7 GB สามารถแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์แบบ Share with anyone ได้ นอกจากนี้ ยังอินทิเกรตกับบริการ Office Web App ทำให้สามารถสร้างและแก้ไขเอกสาร Microsoft Word, Microsoft PowerPoint และ Microsoft Excel ได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม Microsoft Office ได้อีกด้วย
  • ข้อสังเกต: SkyDrive App ปรับแต่งการทำงานได้จำกัด, ไม่สนับสนุน Windows XP
  • จุดเด่น: สามารถแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์แบบ Share with anyone ได้ สามารถอัปโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้สูงสุด 2 GB ไคลเอนต์ Dropbox รับแต่งการทำงานได้
  • ข้อสังเกต: ให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีเพียง 2 GB ไม่รองกับสร้าง เปิด และแก้ไขเอกสาร Microsoft Word, Microsoft PowerPoint และ Microsoft Excel
  • จุดเด่น: Google Drive รองรับการอัปโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้สูงสุด 5 GB, สามารถสร้างและแก้ไขเอกสาร สเปรดชีต และงานนำเสนอ ผ่านทาง Google Docs ได้ สามารถใช้เก็บและแบ่งปันรูปภาพจะต้องใช้บริการ Google+ และ Picasa ได้
  • ข้อสังเกต: ยังไม่มีโปรแกรมไคลเอนต์ Google Drive เวอร์ชันสำหรับไอแพดและไอโฟน (ระบบปฏิบัติการ iOS)
  • SkyDrive ของไมโครซอฟท์มีค่าบริการถูกที่สุด โดยมีพื้นที่ความจุให้เลือก 3 ขนาด คือ 20 GB, 50 GB และ 100 GB ในอัตราค่าบริการประมาณ 300 บาท (10$), 750 บาท (25$) และ 1,500 บาท (50$) ต่อปี ตามลำดับ
  • Google Drive มีพื้นที่ความจุให้เลือก 2 ขนาด คือ 25 GB และ 100 GB ในอัตราค่าบริการประมาณ ค่าบริการประมาณ 900 บาท (30$) ต่อปี และ 1,800 บาท (60$) ต่อปี ตามลำดับ
  • Dropbox มีพื้นที่ความจุให้เลือก 2 ขนาดคือ 50 GB และ 100 GB ในอัตราค่าบริการประมาณ 2,970 บาท (99$) และ 5,790 บาท (199$) ต่อปี ตามลำดับ 
  • ควรศึกษาเงื่อนไขและข้อตกลงให้เข้าใจก่อนก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาตามมาภายหลังแม้ว่าผู้ให้บริการทุกรายจะรับประกันความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ใช้บริการ แต่ถ้าจะเก็บข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลสำคัญอื่นๆ ให้ทำการเข้ารหัสก่อนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยแม้ว่าบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ส่วนใหญ่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบออฟไลน์ได้ แต่ควรทำการสำรองข้อมูลสำคัญเก็บไว้ในที่ปลอดภัย เช่น ในแฟลชไดรฟ์ เป็นต้น เพื่อป้องกันปัญหาที่คาดไม่ถึง อย่างเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์เสีย หรือระบบอินเทอร์เน็ตมีปัญหา


             เมื่อเข้าสู่การใช้งานจะได้หน้าตาดังรูปที่นามาให้ดู สาหรับบัญชีที่ยังไม่เคยลงชื่อเข้าใช้ในส่วน SkyDrive นี้ อาจมีการให้ยอมรับข้อตกลงก่อนทีจะเข้ามาสู่ส่วนของการใช้งานจริง ก็ต้องตอบยอมรับครับถึงจะใช้ SkyDrive ได้ ทาง SkyDrive จะเตรียมหมวดโฟลเดอร์ไว้ให้ใช้งาน 3 ประเภท คือ ส่วนบุคคล, ใช้งานร่วมกัน และสาธารณะ ก็ให้เลือกใช้ เลือกอัพโหลดไฟล์ไปเก็บไว้ได้ตามต้องการ ภายในโฟลเดอร์เหล่านั้นสามารถสร้างโฟลเดอร์ย่อยได้เพื่อให้สื่อความหมายถึง ข้อมูลที่จะเก็บ ไฟล์หรือโฟลเดอร์ทั้งหลายทั้งปวงทั้งที่มีอยู่และเราสร้างขึ้นและอัพโหลด ขึ้นไป พื้นที่ที่ SkyDrive อนุญาตให้ใช้ได้รวมแล้ว ไม่เกิน 5 กิกะไบต์ ซึ่งที่ด้านขวามือจะแสดงให้ทราบว่าพื้นที่เหลือเท่าไร ใช้ไปแล้วเท่าไร
ความหมายหรือข้อจากัดของการใช้ทั้ง 3 รายการ มีดังนี้ ส่วนบุคคล : ใช้คอมพิวเตอร์หลายเครื่องใช่หรือไม่ ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด คุณสามารถจัดเก็บและเข้าถึงไฟล์ส่วนบุคคลต่างๆ จากที่ใดก็ได้แบบออนไลน์ ใช้งานร่วมกัน : แบ่งปันข้อมูลร่วมกับเพื่อน ผู้ร่วมงาน หรือครอบครัวได้อย่างง่ายดายเมื่อทุกคนเพิ่มและอัปเดตไฟล์ในโฟลเดอร์ที่ใช้งานร่วมกัน โฟลเดอร์สาธารณะ : อย่าเก็บความคิดดีๆ ไว้กับตัวคุณเพียงคนเดียว ร่วมแบ่งปันความคิดเหล่านี้ในโฟลเดอร์สาธารณะที่มีเพียงคุณเท่านั้นที่อัปเดตได้
ขอบคุณ...ต้นฉบับ...ครับ เอกสารประกอบการอบรม ? ICT เพื่อยกระดับการเรียนการสอน สพท.นครราชสีมา เขต 7 ? หน้า 2
คุณสมบัติเด่นๆ ของบริการ - พื้นที่เก็บไฟล์ 25 GB สามารถเข้าดูจาก computer เครื่องไหนก็ได้ที่ต่อ internet - สามารถสร้าง Folder แบบต่างๆ ได้ เช่น Folder ส่วนตัวที่เข้าดูได้เฉพาะตัวเราเอง โฟลเดอร์ที่แชร์กับเพื่อนๆ
(Shared folder) และ Public Folder ที่อนุญาตให้คนทั่วไปเข้าไปดูได้ - Windows Live SkyDrive ใช้งานได้ดีบนคอมพิวเตอร์ Windows หรือ Macintosh ใดๆ ที่ติดตั้ง Firefox 1.5 หรือสูงกว่า
หรือ Internet Explorer 6 หรือสูงกว่า - โฟลเดอร์ส่วนบุคคล มีการป้องกันด้วยรหัสผ่านโดยใช้ Window Live ID ของเราเอง ดังนั้นคนอื่นจึงดูข้อมูลภายใน
โฟลเดอร์ของเราไม่ได้ - ควบคุมการใช้งานของเพื่อนที่เราอนุญาตได้ ว่าใครคนไหนสามารถเข้าใช้งานโฟลเดอร์ไหนได้บ้าง และกาหนดความสามารถ
การเข้าใช้งาน โดยบางคนเราสามารถกาหนดให้เข้าอ่านอย่างเดียว ส่วนคนอื่นเราอาจให้สามารถแก้ไขหรือลบไฟล์ได้ - Shared folder สามารถกาหนดกลุ่มคนที่เข้าใช้ได้และคนที่เข้ามาใช้ต้องล็อกอินเข้าด้วย Windows Live ID - การ Download หรือ Upload ไฟล์ มีการป้องกันด้วยระบบ Secure Socket Layers (SSL) ดังนั้น ข้อมูลที่ทาการ transfer
จะถูกป้องกันเป็นอย่างดี - ควบคุมการใช้งานของเพื่อนที่เราอนุญาตได้ ว่าใครคนไหนสามารถเข้าใช้งานโฟลเดอร์ไหนได้บ้าง และกาหนดความสามารถ
การเข้าใช้งาน โดยบางคนเราสามารถกาหนดให้เข้าอ่านอย่างเดียว ส่วนคนอื่นเราอาจให้สามารถแก้ไขหรือลบไฟล์ได้ - โฟลเดอร์ที่เป็น โฟลเดอร์สาธารณะ (Public Folder) คนอื่นๆจะสามารถเข้ามาดูได้อย่างเดียว แต่ไม่สามารถแก้ไขได้ - ถ้าเราต้องการแชร์โฟลเดอร์กับใคร สามารถส่งลิงค์ไปให้คนนั้นได้ทันที แต่คนนั้นต้องมี Windows Live ID



หลายคนที่ใช้งานชุดบริการของ Windows Live ของบริษัท Microsoft จะคุ้นเคยกับบริการต่างๆ เช่น
ซึ่งตัวสุดท้ายคือ SkyDrive มีมาได้สักพักนึงแล้ว แต่ไม่เคยได้สนใจเลย
วันนี้เลยถือโอกาสเอามาเขียนไว้ใน Blog ละกัน SkyDrive เหมือนเป็นไดร์ฟออนไลน์บนอินเตอร์เน็ต
ที่ให้พื้นที่ในการอัพโหลดไฟล์สูงถึง 25 GB ซึ่งสามารถเข้าถึงไฟล์ที่ฝากไว้ได้ทุกที่ ที่ต่ออินเตอร์เน็ต
โดยผู้ใช้งานต้องมี Account ของค่าย Microsoft ได้แก่ @MSN, @Hotmail และ @Live

ข้อดีคือ
มาดูวิธีการใช้กันดีกว่า
ถ้าใช้ MSN อยู่แล้ว ในหน้าต่างหลัก MSN ให้คลิกเข้าไปที่ Go to your space
จากนั้นคลิกที่ Profile เมื่อคลิกที่ Profile เสร็จ ดูเมนูทางด้านซ้ายมือ ให้คลิกที่ SkyDrive
หากใครไม่มี Space ก็สามารถเข้าไปได้โดยตรงที่  http://skydrive.live.com จะให้ Sing In เข้าไป
หาก Login Mail หรือเล่น MSN อยู่แล้วจะเข้ามาที่หน้าต่าง SkyDrive ทันที

เมื่อเข้ามาที่ SkyDrive จะมีโฟลเดอร์ Defult อยู่ 4 โฟลเดอร์
ส่วนที่เป็น Document ที่เก็บไฟล์จะมีอยู่ มี 2 โฟลเดอร์ Documents กับ Public
Documents จะสามารถกำหนดสิทธิการเข้าถึงได้ ว่าจะอนุญาตใครบ้าง
Public จะเป็นไฟล์สาธารณะสามารถเข้าถึงได้ทุกคน

ส่วนที่เป็น Favorites กับ Shared Favorites จะเป็นที่เก็บลิ้งค์รายการโปรด
Favorites Link รายการโปรดสามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงได้
Shared Favorites Link รายการโปรด ที่กำหนดสามารถเข้าถึงได้ทุกคน

ส่วน Photo ด้านล่างจะเป็นรูปภาพที่อยู่ใน Space ของเราซึ่งใช้พื้นที่ส่วนนี้ในการเก็บไฟล์ด้วยเช่นกัน
พื้นที่ว่างที่ยังสามารถใช้ได้จะแสดงอยู่ด้านมุมขวาบน

หากต้องการ Add files หรือ Upload สามารถทำได้ 2 แบบ แบบแรกคลิกที่ Add files
คลิกเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจะ Add File

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ให้เลือกใช้บริการหลายรายด้วยกัน แต่ในที่นี้ขอนำมาแนะนำเพียง 3 รายที่เป็นบิ๊กเนม คือ SkyDrive ของไมโครซอฟท์, Google Drive ของกูเกิล และ Dropbox ของดรอปบ็อกซ์ ซึ่งผู้ให้บริการทั้ง 3 รายนี้ มีให้บริการทั้งแบบฟรี และแบบเสียค่าบริการเลือกใช้งาน

ข้อควรทราบ: รายละเอียดและเงื่อนไขการให้บริการเหล่านี้อาจมีการเลี่ยนแปลงได้ในอนาคต

SkyDrive:
ใช้บริการและดาวน์โหลดแอพได้ที่เว็บไซต์: SkyDrive
การเข้าใช้งาน: ใช้ Windows Live ID (บัญชี Hotmail, MSN Messenger, Passport account หรือบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์)
SkyDrive เป็นบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์ซึ่งให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 7 GB การใช้งาน SkyDrive ทำได้จากทั้งเว็บเบราเซอร์และ SkyDrive App จากเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows และ MAC OS X อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ต ไอแพด ไอแพด ไอโฟน และสมาร์ทโฟนระบบ Windows Phone และ Android สามารถอัปโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้สูงสุด 2 GB สามารถอ่านวิธีการติดตั้งและใช้งาน SkyDrive App ได้ ที่นี่

Dropbox:
ใช้บริการและดาวน์โหลดแอพได้เว็บไซต์: Dropbox
การเข้าใช้งาน: ใช้ที่อยู่อีเมล (บัญชี Gmail, Hotmail หรือบริการอีเมลอื่นๆ) 
Dropbox ให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 2 GB และให้พื้นที่เพิ่ม 500 MB ฟรีเมื่อผู้ใช้ทำการอัปโหลดรูปหรือวิดีโอ 500MB ด้วยฟังก์ชัน Automatic Uploading โดยจะเพิ่มพื้นที่ฟรีสูงสุด 3 GB ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีสูงสุด 5 GB การใช้งาน Dropbox สามารถเข้าถึงได้ทางเว็บและไคลเอนต์ Dropbox จากเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows, MAC OS X และ Linux อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ต ไอแพด ไอโฟน และสมาร์ทโฟนระบบ Android และ BlackBerry สามารถอ่านวิธีการติดตั้งและใช้งาน Dropbox ได้ ที่นี่

Google Drive:
ใช้บริการและดาวน์โหลดแอพเว็บไซต์: Google Drive
การเข้าใช้งาน: ใช้ Google Account (บัญชี Gmail หรือบริการอื่นๆ ของกูเกิล) 
Google Drive เป็นบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ของกูเกิลให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 5 GB การใช้งาน Google Drive สามารถเข้าถึงได้ทางเว็บและโปรแกรมไคลเอนต์ Google Drive จากเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows และ MAC OS X อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ต Android ส่วนเวอร์ชันสำหรับไอแพดและไอโฟน (ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS) นั้นจะออกในอนาคต สามารถแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์แบบ Share with anyone ได้ สามารถอัปโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้สูงสุด 5 GB สามารถอ่านวิธีการติดตั้งและใช้งาน SkyDrive App ได้ ที่นี่

อัตราค่าบริการสำหรับพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติม
อัตราค่าบริการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมของผู้ให้บริการแต่ละรายมีดังนี้

Apple iCloud อีกทางเลือกในการเก็บข้อมูลออนไลน์สำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิล:
Apple iCloud เป็นบริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ของแอปเปิลให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 5 GB สามารถเข้าถึงได้ทาง ไอแพด ไอโฟน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ Apple iCloud

เลือกใช้บริการเก็บช้อมูลแบบคลาวด์ของใครดี?
เนื่องจากทั้ง SkyDrive, Google Drive และ Dropbox มีบริการแบบฟรี ดังนั้น หากต้องการใช้งานเพียงแต่เก็บและแบ่งปันข้อมูลจึงสามารถเลือกใช้งานได้อย่าง อิสระหรือจะใช้บริการทั้ง 3 รายก็ได้เช่นกัน โดย SkyDrive ให้พื้นที่มากที่สุด (7 GB) แต่โปรแกรม SkyDrive App ไม่สนันสนุน Windows XP ในกรณี ต้องการใช้งานมากกว่าการเก็บรูปและแชร์ไฟล์ อย่างเช่น สร้างและแก้ไขเอกสารจะมี 2 ตัวเลือก คือ SkyDrive และ Google Drive สำหรับ กรณีต้องการพื้นที่มากขึ้น ผู้ให้บริการที่ง 3 ราย มีบริการแบบเสียค่าบริการ โดย SkyDrive มีอัตราค่าบริการที่ถูกที่สุดและมีอ็อปชันความจุให้เลือกหลายแบบ


คลิปวิดิโอ  การใช้งาน PowerPoint 2010 ผ่านเว็บ Skydrive





ที่มา : ICT เพื่อยกระดับการเรียนการสอน สพท.นครราชสีมา เขต 7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น